บ้านสองชั้นสไตล์มินิมอล พื้นที่ใช้สอย 140 ตร.ม. ขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

การออกแบบและสร้างบ้านสไตล์มินิมอล เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เน้นใช้โทนสีสว่างหรือสีอ่อนๆที่ดูสบายตา ยิ่งภายในบ้านเน้นเฟอร์นิเจอร์น้อย สว่าง โล่ง จึงทำอากาศปลอดโปร่ง เหมาะกับสภาพอากาศร้อนแบบเมืองไทย ส่วนผู้ที่อยู่จึงเกิดความผ่อนคลาย พักผ่อนได้อย่างเต็มที่

บ้านมินิมอลหลังนี้มีขนาดสองชั้น เป็นบ้านที่เหมาะกับครอบครัวขนาดกลาง พื้นที่ใช้สอย 140 ตารางเมตร ถูกแบ่งสร้างเป็น 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 2 ห้องทำงาน 1 ห้องรับแขก 1 ห้องครัว ซึ่งทุกอย่างสวย ลงตัว ซึ่งจบด้วยงบก่อสร้างที่ 1.59 ล้านบาท (ราคารวมทั้งของและค่าแรงช่าง) และบ้านหลังนี้เป็นผลงานก่อสร้างจาก บริษัท คงเผ่าพิพัฒน์ จำกัด

ลักษณะภายนอกของบ้าน มีหลังคาเป็นทรงจั่วมุงด้วยกระเบื้องลอนโทนเข้มสีน้ำตาล ส่วนตามชายคาบ้านมีฝ้าติดตั้งไว้หมดแล้ว ผนังบ้านทั้งสองชั้น เน้นแต่งด้วยสีขาวสว่าง และเสริมด้วยงานไม้ฝาสีน้ำตาลที่เข้ากันได้อย่างลงตัว ตัวบ้านของชั้นที่สอง เน้นใช้กระจก ซึ่งเป็นกระจกใสที่แสงส่องผ่านเข้าไปข้างในได้

ตามจุดต่างๆของผนัง มีโคมไฟทรงกระบอกโทนสีดำติดตั้งไว้ เพื่อให้บ้านหลังนี้สว่างไสวในยามค่ำคืน ประตูใหญ่ที่เปิดเข้าภายใน เป็นบานไม้คู่ที่แข็งแรง บริเวณนี้มีหลังคาที่มุงออกมา และคลุมแนวระเบียงหน้าบ้านได้อย่างทั่วถึง

ภายในบ้าน เปิดประตูเข้ามาก็จะเห็นกับห้องรับแขก ซึ่งมีพื้นห้องเป็นกระเบื้องลายหินอ่อน ผนังในบ้านยังคงฉาบเรียบและทาสีขาวสว่าง และติดตั้งโคมไฟช่อไว้ตรงกลางฝ้าเพดาน ห้องนี้สว่างและอากาศปลอดโปร่ง ตามหน้าต่างกระจกใสที่ใช้ มีบานเกล็ดโทนสีน้ำตาลติดตั้งไว้ด้วย

บันไดจำนวนหลายขั้นที่สร้างไว้สำหรับขึ้นไปชั้นสอง มีพื้นเป็นไม้ที่ตัดกับสีของผนังได้อย่างสวยงาม และยังทำให้รู้สึกอบอุ่น ตัวบันไดมีราวจับเพื่อความสะดวกและปลอดภัย ต่อมาได้ติดตั้งโคมไฟสวยห้อยลงมาตรงกลางฝ้า

ห้องนี้ เป็นห้องกว้างๆที่สว่าง ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายหกเหลี่ยมโทนสว่างสีขาว ส่วนผนังห้องถูกแต่งด้วยสีครีม และฝังไฟดาวน์ไลท์ทรงกลมไว้ที่ฝ้าเพดาน ห้องนี้เลือกใช้หน้าต่างบานเล็ก ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นห้องครัว

สุดท้ายจบลงที่ห้องน้ำ เป็นห้องที่สำคัญ ดังนั้นจึงถูกแบ่งให้มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง กระเบื้องสีน้ำตาลอ่อนที่ใช้ปูพื้น เข้ากันได้ดีกับกระเบื้องลายอิฐโทนสีขาว-ดำของผนัง จากนั้นได้ติดตั้งสุขภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมถึงหน้าต่างไว้คอยระบายอากาศ

จากที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าไอเดียการสร้างบ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ กับบ้านมินิมอลสองชั้น ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้รับออกแบบหรือสร้างบ้านแต่อย่างใด เพียงแค่นำเสนอให้เป็นตัวอย่างเท่านั้น สำหรับใครที่ชื่นชอบหรือสนใจ ติดต่อสอบถามได้จากที่มาด้านล่างค่ะ

บริษัท คงเผ่าพิพัฒน์ จำกัด
Khongpaopipat Co.,Ltd รับสร้างบ้านเชียงใหม่ ลำพูน
โทร. 062-9526653

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Chayanun Klahan