บ้านสไตล์มินิมอลหลังเล็ก งบหลักแสน ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

การออกแบบและสร้างบ้านสไตล์มินิมอล เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เน้นใช้โทนสีสว่างหรือสีอ่อนๆที่ดูสบายตา ยิ่งภายในบ้านเน้นเฟอร์นิเจอร์น้อย สว่าง โล่ง จึงทำอากาศปลอดโปร่ง เหมาะกับสภาพอากาศร้อนแบบเมืองไทย ส่วนผู้ที่อยู่จึงเกิดความผ่อนคลาย พักผ่อนได้อย่างเต็มที่

บ้านหลังนี้เป็นของคุณ Airport Zaa ตัวบ้านมีเพียงชั้นเดียว ทั้งภายนอกและภายในถูกดีไซน์ออกมาได้อย่างลงตัว พื้นที่ใช้สอยของบ้านที่มี 92 ตรางเมตร แบ่งสร้างเป็น 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง และมีโรงรถแยกออกจากตัวบ้าน งบที่ใช้ในการสร้าง 600,000 บาท แบ่งสำหรับ ค่าจ้างช่าง 142,000 บาท (ราคารับเหมา) และที่เหลือเป็นค่าอุปกรณ์โดยที่ไม่รวมไม้สัก ซึ่งเจ้าของบ้านเป็นคนซื้อของเอง

บ้านหลังนี้มีโครงสร้างเป็นไม้ ผสมปูน ลักษณะภายนอกของบ้าน มีหลังคาเป็นทรงจั่วมุงด้วยกระเบื้องลอนสีน้ำตาลเข้ม ฝ้าชายคาสีขาวที่ใช้ เป็นแบบที่มีรูระบายอากาศ ตัวบ้านที่ฉาบเรียบและทาสีขาว มีเสาเป็นไม้ที่ทาสีเพิ่ม ส่วนผนังใต้ชายคาเป็นไม้ฝาเฌอร่าที่มีช่องลมระบายอากาศติดตั้งไว้ด้วย

โรงจอดรถที่สร้างแยก ก็ยังมีโครงสร้างเป็นงานไม้ หลังคาจุดนี้เป็นสีใส ที่พื้นมีการเทคอนกรีตทับไว้ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างง่ายดาย

ระเบียงหน้าบ้านที่ต่อหลังคายื่นออกมา มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง เลือกใช้กระเบื้องโทนน้ำตาลในการปูพื้น รอบระเบียงมีการกั้นด้วยไม้ และสร้างราวเพื่อใช้เป็นที่นั่งได้ ที่เสาไม้ต้นใหญ่มีโคมไฟทรงกระบอกติดตั้งไว้ และจุดนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน หรือรับลมเย็นๆ

หน้าต่างที่ใช้ เป็นบานกระจกสีใส ซึ่งมีทั้งทรงกลมและสี่เหลี่ยม

ประตูใหญ่หน้าบ้าน เป็นบานไม้คู่ที่แข็งแรง เมื่อเปิดเข้ามาจะเห็นกับห้องโถงกว้างๆ โดยมีความสูงโปร่ง เพราะหลังคายกสูง พื้นห้องนี้เป็นกระเบื้องลายไม้ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ผนังสีขาวสว่างและฝ้าเพดาน มีไฟดาวน์ไลท์ทรงกลมฝังไว้ และตามด้วยโคมไฟสวยดวงใหญ่ที่ส่องแสงสว่างทั่วห้อง

ห้องนอน ถูกแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกับห้องโถง ผ้าม่านที่ติดไว้ตามหน้าต่างมีสองสี คือสีขาวกับสีน้ำตาลที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี

สุดท้ายจบลงที่ห้องน้ำ เป็นอีกหนึ่งจุดที่สำคัญ และถูกแบ่งให้มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง กระเบื้องที่ใช้แต่งผนังเป็นโทนสีเทา โดยผนังเป็นสีเทาอ่อน และพื้นออกโทนเข้ม จากนั้นติดตั้งสุขภัณฑ์การใช้งาน รวมถึงหน้าต่างที่เป็นช่องทางระบายอากาศ

จากที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าไอเดียการสร้างบ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้รับออกแบบหรือสร้างบ้านแต่อย่างใด เพียงแค่นำเสนอให้เป็นตัวอย่างเท่านั้น สำหรับใครที่ชื่นชอบหรือสนใจ ติดต่อสอบถามได้จากที่มาด้านล่างค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Airport Zaa