แบบบ้านสองชั้นสไตล์มินิมอล พื้นที่ 190 ตร.ม. 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

สำหรับบ้านที่มีอายุขัย วัสดุที่ใช้ก่อสร้างถึงแม้จะมีความแข็งแรง ทนทาน แต่ก็ใช่ว่าจะใช้งานได้ตลอดไป สำหรับบ้านหลังเก่า หลายคนมีแนวทางแก้ไขโดยการรีโนเวท ส่วนบางหลังที่มีอายุค่อนข้างมาก และผุผัง อาจจะดีกว่าที่ต้องรื้อ และสร้างใหม่

สำหรับบ้านหลังนี้ของคุณ Oranuch Nuch เป็นบ้านสองชั้นที่แต่งเป็นสไตล์มินิมอล ที่เจ้าของบ้านระบุว่า “ไม่รู้ว่าจะเรียกรีโนเวทหรือทำใหม่ดี” เพราะรื้อออกเกือบหมด เหลือเพียงโครงสร้างกับพื้นไม้ด้านบน และจากการสร้างใหม่ บ้านกลายเป็นหลังสวย จนไม่อยากเก็บภาพของบ้านหลังเก่าไว้ในหัวเลยทีเดียว พื้นที่ของบ้าน 190 ตร.ม. แบ่งสร้างเป็น 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง 1 ห้องครัว จบด้วยงบก่อสร้างที่ 1 ล้านบาท

บ้านสองชั้นหลังนี้มีหลังคาเป็นทรงจั่ว มุงด้วยเมทัลชีท ตัวบ้านที่แต่งด้วยสีขาว ใช้สี TOA 21001 ชั้นบนที่มีลูกเล่นเป็นระแนง ติดตั้งโคมไฟสีดำไว้ มีระเบียงที่ยื่นออกมาจากห้องนอน ชั้นล่างที่ดีไซน์ให้พื้นสูงจากดิน ได้เทคอนกรีตรอบๆตัวบ้าน และยาวมาถึงถนนหน้าบ้าน ซึ่งพื้นที่ว่างหน้าบ้านได้ปลูกต้นไม้ ที่เพิ่มพื้นที่เขียวให้รู้สึกสดชื่น

พื้นที่หน้าบ้านตรงนี้ สามารถใช้จอดรถได้ เทคอนกรีตและทาสีเทาเพื่อให้เข้ากับกระเบื้องสีเทาของบันได และระเบียงด้านข้าง แต่งตามเสาด้วยต้นไม้กระถาง ประตูที่เปิดเข้าในบ้าน เป็นบานไม้แต่งกระจกด้านข้าง ปูนของโครงประตูเป็นทรงโค้ง ส่วนหน้าต่างกระจกใสตามแนวผนัง แต่งเฟรมด้วยงานไม้อย่างโดดเด่น

พื้นที่ของระเบียง มีขนาดกว้าง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนั่งชิวๆ หรือรับลมในยามเย็น ปูพื้นด้วยกระเบื้องสีเทาล้วน ราวระเบียงเป็นระแนงสีขาว ฝังไฟดาวน์ไลท์ที่ฝ้าเพดาน เพื่อให้หน้าบ้านสว่างไสวในยามค่ำคืน

ห้องโถงกว้างๆที่เปิดประตูเข้ามาเจอ แต่งด้วยโทนสีขาวล้วน ที่สว่าง และสบายตา กระเบื้องของพื้นมีผิวมันวาว น่าสัมผัส ฝ้าเพดานที่ใช้ทั้งแบบเรียบ และแบบหลุม ฝังไฟดาวน์ไลท์ทรงกลมไว้ หน้าต่างบานใหญ่ตามผนัง ช่วยให้มองเห็นบรรยากาศของภายนอก โดยมีทั้งที่เป็นทรงกลมด้วย

มุมของห้องครัว ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายไม้ที่ทำให้รู้สึกอบอุ่น เคาน์เตอร์ที่สร้างไว้ติดผนัง ทั้งสะดวกต่อการใช้งาน และประหยัดพื้นที่ กระเบื้องกรุผนังลายอิฐสีขาว กันน้ำและความร้อนได้เป็นอย่างดี ชั้นวางของงานไม้ เข้ากับสไตล์ของบ้านสุดๆ

บ้านมินิมอลที่มีเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ช่างดูสบายตา สำหรับบันไดที่ขึ้นไปยังชั้นบน มีพื้นเป็นกระเบื้องไม้ สร้างราวจับเพื่อความสะดวก และความปลอดภัยของการใช้งาน และดีไซน์ให้ที่ผนังมีหน้าต่าง เพื่อที่แสงจะส่องมายังจุดนี้ และเป็นการเพิ่มความสว่างภายในตัว

ห้องนอนชั้นบน ใช้เตียงแบบสไตล์บ้านญี่ปุ่น เป็นสีขาวที่เข้ากับกระเบื้องไม้ ผนังห้องที่เป็นสีขาว ตกแต่งด้วยต้นไม้กระถางที่ช่วยในเรื่องของการเพิ่มคุณภาพของอากาศ หรือความสดชื่น ประตูที่เปิดออกมายังระเบียง แบ่งเป็นช่องๆ ซึ่งระเบียงมีราวกั้นเป็นเหล็กระแนงทาสีขาวที่แข็งแรง

ห้องน้ำทั้งสอง ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรพลาดชม อย่างห้องแรกปูพื้นกันลื่นด้วยกระเบื้องลายไม้ ผนังเป็นแบบเรียบสีขาว ส่วนอีกห้องใช้เป็นกระเบื้องลายหินอ่อนล้วนๆ มีเสริมบล็อกแก้วใสเพื่อให้ภายในสว่างมากขึ้น และติดตั้งสุขภัณฑ์ที่หลากหลายไว้ตามจุดที่ลงตัว

บ้านหลังเก่า

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับบ้านมินิมอลหลังนี้ บ้านสองชั้นโทนสีขาว ที่เดิมทีเป็นบ้านไม้กึ่งปูน มีอายุการใช้งานที่ดูยาวนาน แต่พอสร้างใหม่ก็กลับกลายเป็นบ้านที่สวย สะดุดตา ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนที่เข้ามาอ่าน ดังนั้นหากใครที่มีแนวโน้มจะสร้างบ้าน และชื่นชอบสไตล์ดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้จากที่มาด้านล่างค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Oranuch Nuch