บ้านชั้นเดียวสไตล์มินิมอล กะทัดรัดอบอุ่น ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

การสร้างบ้านที่มีองค์ประกอบมากมาย จำเป็นต้องมีแบบหรือตัวอย่างเพื่อใช้เป็นแนวทางในการสร้าง ให้บ้านออกมาตามที่คาดหมาย อีกทั้งยังเป็นการวางแผนขั้นที่สำคัญ เพราะแบบบ้านมีความเชื่อมโยงไปถึงเรื่องงบประมาณที่ต้องใช้ ประเภทของวัสดุ ทีมผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือระยะเวลาที่ต้องใช้ เพราะการสร้างบ้านไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะสร้างเสร็จภายในวันเดียว

สำหรับบ้านหลังนี้ที่สร้างมาเป็นสไตล์มินิมอล เป็นบ้านของคุณ Natruethai Chaiyanon โดยพิกัดที่ก่อสร้างตั้งอยู่ที่ อ. เกาะคา จ.ลำปาง ขนาดตัวบ้าน มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 89 ตารางเมตร ฟังก์ชันการใช้งานประกอบด้วย 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ห้องโถง  ห้องครัว และเน้นพื้นที่ใช้สอยหน้าบ้าน เพื่อที่จะได้ทำกิจกรรมกับครอบครัว บ้านหลังนี้ใช้งบเบ็ดเสร็จจบที่ประมาณ 990,000 กว่าบาท แต่ไม่เกินหนึ่งล้าน

ลักษณะภายนอกของบ้าน มีหลังคาเป็นทรงจั่วซ้อนกัน โดยมุงด้วยกระเบื้องที่ออกโทนสีเทา ตรงชายคามีฝ้าติดตั้งไว้หมดแล้ว สำหรับผนังที่ฉาบเรียบไว้ มีการทาสีขาวสว่าง ส่วนโซนหน้ามีไม้ฝา และไม้ระแนง ที่เข้ากันได้ดีกับการแต่งบ้านสไตล์นี้ ส่วนของเฉลียงที่ก่อไว้ด้านข้าง มีการใช้บล็อกที่มีช่องลม ต่อมาติดตั้งไฟดาวน์ไลท์ไว้ตามฝ้าเพดาน และได้นำชุดเก้าอี้ไม้เล็กๆมาจัดวางไว้สำหรับนั่งจิบกาแฟในยามเช้า

ประตูใหญ่ที่เปิดเข้าภายใน เป็นบานไม้คู่ที่แต่งกระจกด้านข้างทั้งสองบาน สำหรับหน้าต่างที่ใช้ มีขนาดและรูปทรงต่างกัน โดยเป็นบานกระจกวงกบไม้ รวมถึงกระจกทรงกลมและทรงสี่เหลี่ยมบริเวณใต้ชายคา

ตัวบ้านยกพื้นสูงพอประมาณ ฟุตบาทบริเวณด้านหน้าที่ยาวมาถึงด้านข้าง มีการปูทับด้วยกระเบื้องลายไม้ ส่วนหลังบ้านที่ติดตั้งประตูไม้ไว้ เป็นบานสีขาวที่เป็นทั้งช่องทางระบายอากาศ และเข้า-ออกจากโซนด้านหลังได้อย่างง่ายดาย

ภายในบ้าน เปิดประตูเข้ามาจะเห็นกับห้องโถง ซึ่งเป็นห้องขนาดกว้าง ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายไม้ที่มันวาว ผนังที่ฉาบเรียบและทาสีขาว ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และเข้ากันได้ดีกับฝ้าหลุมที่ฝังไฟดาวน์ไลท์ไว้ และตามด้วยโคมไฟสวยที่ห้อยลงมา เนื่องจากห้องนี้เข้าถึงได้อย่าง่าย จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อนร่วมกัน หรือรองรับแขกที่มาเยือนบ้าน

ห้องนอนทั้งสอง ถูกออกแบบเน้นความเรียบง่าย และตกแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกัน ประตูหน้าห้องเป็นบานไม้ที่แข็งแรง และตัดกับสีของผนังได้อย่างสวยงาม ฝ้าเพดานเรียบสีขาว มีไฟดาวน์ไลท์และโคมไฟทรงกลมติดตั้งไว้ ส่วนหน้าต่างที่หลากหลาย ต่างเปิดใช้งานได้อย่างง่ายดาย

ห้องครัว ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่สำคัญ สร้างเคาน์เตอร์ครัวทรงตัวแอลติดกับผนัง โดยแต่งด้วยกระเบื้องมันวาวสีขาวและลายไม้ อีกฝั่งมีตู้ยาวที่ทำจากไม้ เพื่อใช้เป็นที่เก็บของ หรือวางของ ส่วนหน้าต่างที่ใช้ในห้องนี้ เป็นบานใหญ่เพื่อให้อากาศภายในถ่ายเทได้อย่างสะดวก

สุดท้ายจบลงที่ห้องน้ำ เป็นห้องน้ำที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง ทั้งพื้นและผนังกรุทับด้วยกระเบื้องอย่างดี โดยเน้นใช้ที่เป็นโทนสว่างสีขาว เลือกใช้ฉากกระจกเพื่อแบ่งกั้นโซนการใช้งาน จากนั้นติดตั้งสุขภัณฑ์ไว้ตามจุดต่างๆอย่างครบครัน

จบไปแล้วนะคะกับการนำเสนอแบบบ้านชั้นเดียวหลังนี้ ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ออกแบบและสร้างออกมาได้อย่างลงตัว กับบ้านสไตล์มินิมอล ดังนั้นหากใครที่ชื่นชอบ อยากมีบ้านหลังสวยๆแบบนี้ไว้ครอบครอง ติดต่อสอบถามได้จากที่มาด้านล่างค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Natruethai Chaiyanon