แบบบ้านสไตล์มินิมอลมูจิ กะทัดรัดอบอุ่น ขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

ในปัจจุบัน ประเทศไทยมีการสร้างบ้านใหม่เป็นจำนวนหลายหลัง และตกแต่งได้สวย เนื่องจากทั้งสภาพอากาศและวัสดุที่เอื้ออำนวย จึงทำให้เราเห็นการแต่งบ้านที่หลากหลาย และหนึ่งในนั้นก็คือสไตล์มินิมอล รูปแบบการแต่งบ้านที่ให้ความสำคัญกับความเรียบง่าย สะอาด สว่าง และเลือกเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น

สำหรับบ้านหลังนี้ แต่งเป็นสไตล์มินิมอลมูจิในแบบฉบับญี่ปุ่น อบอุ่น น่าอยู่ ใกล้ชิดธรรมชาติและวิวภูเขา ตัวบ้านขนาดชั้นเดียวแต่งผนังด้วยสีขาวล้วน ภายในมีเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ ดีไซน์ให้ฟังก์ชันมีครบสมบูรณ์แบบ ได้แก่ 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องครัว และที่จอดรถ ซึ่งจอดรถได้มากถึง 2 คัน ขนาดที่ดิน 80 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอยมากกว่า 114-139 ตร.ม. เป็นบ้านในโครงการ MUJI HOMU พิกัด เทศบาลบวกค้าง ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

บ้านหลังนี้เป็นทรงกล่องโทนสีขาว หลังคาทรงจั่วมุงด้วยกระเบื้องลอนสีเทา ซึ่งหลังคาสูง 3 เมตร โปร่ง เย็นสบาย ประตูใหญ่และหน้าต่าง เป็นบานกระจกสีทึบที่แต่งเฟรมด้วยไม้ โดยหน้าต่างมีทั้งที่เป็นทรงสี่เหลี่ยมและทรงกลม ประตูจากฝั่งโรงจอดรถเป็นบานไม้ล้วน ฝ้าเพดานบริเวณเฉลียงมีไฟดาวน์ไลท์เรียงกัน และส่องแสงสว่าง ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายไม้ รั้วปูนรอบบ้านยังคงทาสีขาวที่ช่วยให้ภายในสว่าง และมีความเป็นมินิมอลสุดๆ

ด้านข้างมีเฉลียงเช่นกัน ผนังโซนนี้ใช้บล็อกช่องลมที่ช่วยให้ดูปลอดโปร่ง อากาศลอดผ่านได้ และให้ความรูสึกโล่ง ด้านข้างตัวบ้านสร้างเป็นแปลง โดยนำหินมาเท และนำต้นไม้กระถางมาจัดวางไว้อย่างสวยงาม

พื้นที่รอบตัวบ้านสร้างเป็นสนามหญ้า ดูผ่อนคลายเข้ากับตัวบ้านสีขาว ต่อมาสร้างทางเดินโดยใช้เป็นแผ่นปูนเปลือย ตัดกับสีเขียวของหญ้าได้เป็นอย่างดี และยังคงมีหินขาวเทแต่งเพิ่มเติม ส่วนในยามค่ำคืนจะสว่างไสวด้วยแสงไฟนีออนที่เห็นแล้วรูสึกผ่อนคลาย สบายตา

พื้นที่จอดรถและถนนที่ยาวมาถึงประตูรั้ว ปูทับด้วยกระเบื้องเรียบสีเทาดำ ที่ฝ้าเพดานฝังไฟดาวน์ไลท์ทรงกลมไว้หลายดวง ส่วนด้านข้างก็สร้างเป็นทางเดิน เทหิน และปลูกต้นไม้ตกแต่งข้างตัวบ้านอย่างลงตัว

จากประตูกระจกบานเลื่อนหน้าบ้าน เปิดเข้ามาภายในจะเห็นกับห้องนั่งเล่น พื้นห้องเป็นโทนน้ำตาลลายไม้ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ผนังยังคงฉาบเรียบและทาทับด้วยสีขาวสว่าง ส่วนฝ้าเพดานที่สูงโปร่ง เป็นแบบเรียบที่ฝังไฟดาวน์ไลท์ไว้ จุดนี้มีเก้าอี้โซฟาเหมาะสำหรับใช้เป็นที่รองรับแขกที่มาเยือนบ้าน

ด้านหลังเป็นชุดโต๊ะไม้ เหมาะสำหรับนั่งทำงาน หรือรับประทานอาหาร ส่วนประตูไม้ข้างๆนั้น เป็นบานที่เปิดเข้ามาจากฝั่งโรงจอดรถนั่นเอง

ช่องทางเดินภายในบ้านเพื่อไปยังห้องต่างๆ มีขนาดกว้างและสว่าง ส่วนประตูไม้ของสองข้างทางช่างสวยงาม แต่งเป็นเส้นๆแต่ก็ยังคงเหลือลวดลายไม้ไว้บ้าง

ภายในห้องนอน ทั้งกว้างและสว่าง เตียงไม้ขนาดใหญ่ที่อยู่ติดกับผนัง ด้านในเป็นลิ้นชัก ใช้เก็บของได้มากมาย ด้านบนจัดวางฟูกไว้นอน เนื่องจากเป็นเตียงขนาดใหญ่ ปลายเตียงจึงมีมุมนั่งแต่งตัว มีโต๊ะเครื่องแป้งขนาดกะทัดรัด และข้างๆเป็นต้นไม้กระถาง มีเครื่องปรับอากาศเพื่อเพิ่มความเย็นสบาย ส่วนที่หน้าต่างติดตั้งมู่ลี่โทนสีน้ำตาลไว้

ห้องน้ำ สวย ทันสมัย และน่าเข้าใช้งาน ปูพื้นกันลื่นด้วยกระเบื้องเรียบสีเทาดำ ผยังกรุทับด้วยกระเบื้องลายตารางสีขาว ดีไซน์โซนอาบน้ำให้มีชั้นวางของไว้ด้วย มีตู้ลอยขนาดใหญ่และวางอ่างล้างหน้าไว้ด้านบน ใช้ฉากกระจกใสแบ่งโซนการใช้งาน ส่วนขอบหน้าต่างนั้นช่างโดดเด่น ตัดกับกระเบื้องลายตารางสีขาวได้อย่างชัดเจน

สุดท้ายจบลงที่ห้องครัว ก็ยังคงความเป็นมินิมอลสุดๆ เคาน์เตอร์ครัวที่สร้างไว้ติดผนัง ทั้งสะดวกต่อการใช้งานและประหยัดพื้นที่ กรุทับผนังบริเวณนั้นด้วยกระเบื้อง เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด หน้าต่างมีทั้งบานใหญ่และบานเล็ก ซึ่งได้ตกแต่งด้วยกระถางต้นไม้ไซต์มินิ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับบ้านมินิมอลมูจิหลังนี้ ที่ดีไซน์ออกมาได้สวยลงตัวสุดๆ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันการใช้งานครบ ดังนั้นหากใครที่สนใจและอยากมีบ้านสวยๆแบบหลังนี้ไว้ครอบครอง ติดต่อสอบถามได้จากข้อมูลด้านล่างค่ะ

Tel. 064-242-3949, 063-919-8955

ขอบคุณที่มา: เพจ Muji Homu บ้านมูจิ โฮมุ