แบบบ้านชั้นเดียวสไตล์มินิมอล กะทัดรัดอบอุ่น ขนาด 1 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

การออกแบบและสร้างบ้านสไตล์มินิมอล เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เน้นใช้โทนสีสว่างหรือสีอ่อนๆที่ดูสบายตา ยิ่งภายในบ้านเน้นเฟอร์นิเจอร์น้อย สว่าง โล่ง จึงทำอากาศปลอดโปร่ง เหมาะกับสภาพอากาศร้อนแบบเมืองไทย ส่วนผู้ที่อยู่จึงเกิดความผ่อนคลาย พักผ่อนได้อย่างเต็มที่

สำหรับบ้านที่จะพาไปรู้จักต่อจากนี้ เป็นบ้านพักตากอากาศชั้นเดียวสไตล์มินิมอล แต่งด้วยโทนสีขาวเป็นหลัก ซึ่งนอกจากจะสว่างแล้วยังดูสบายตาอีกด้วย พื้นที่ใช้สอยขนาดกว้าง 200 ตารางเมตร ภายในแบ่งสร้างให้มี 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องครัวขนาดใหญ่ 1 ห้องรับประทานอาหาร และ 2 ห้องน้ำ ส่วนหน้าบ้านยังมีเฉลียงกว้างๆที่เหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน รับลมเย็นๆ

บ้านหลังนี้มีเน้นความเรียบง่าย หลังคาที่โดดเด่นเน้นเป็นทรงจั่ว และมุงด้วยกระเบื้องสีเทา ผนังบ้านโทนสีขาว ดูสบายตา ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สมกับที่เป็นบ้านพักตากอากาศ บริเวณใต้ชายคาติดตั้งช่องลมระบายอากาศไว้เพื่อช่วยให้ภายในถ่ายเท ดังนั้นจึงไม่ร้อน อบอ้าว

พื้นรอบๆตัวบ้านเทคอนกรีตเป็นฟุตบาท เพื่อความสะดวกของการใช้งาน ผนังโซนนี้ที่เป็นพื้นที่สำหรับจอดรถ ใช้เป็นบล็อกที่มีช่องลม ดังนั้นจึงปลอดโปร่ง อากาศถ่ายเท ตรงกับคอนเซ็ปของบ้านสไตล์มินิมอลสุดๆ

เฉลียงกว้างๆหน้าบ้านเป็นแบบเปิด มีขนาดกว้าง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน รับลมเย็นๆ เพราะรอบๆบ้านหลังนี้สถานที่ปลูกผักต่างๆ ที่พื้นปูทับด้วยกระเบื้องสีเทาอ่อนๆ มีซิงค์ล้างจานแบบ 2 ช่อง และข้างๆนั้นมีเก้าอี้ไม้มาจัดวาง ส่วนอีกฝั่งมีม้านั่งแบบชิงช้าห้อยไว้ และที่นั่งแบบพื้นสไตล์บ้านของคนญี่ปุ่น

ประตูใหญ่เข้าบ้านบริเวณด้านหน้าและหน้าต่าง เป็นกระจกใสบานใหญ่ นอกจากจะทันสมัย และสะดวกต่อการใช้งาน แสงจากภายนอกยังส่องผ่าน หรือคนในบ้านมองผ่านชมวิวสวยๆรอบบ้านได้อีกด้วย โดยจุดแรกของบ้านจะเป็นโซนรับประทานอาหาร มีชุดโต๊ะ-เก้าอี้ไม้มาจัดวางไว้ ตามผนังแต่งด้วยรูปภาพต่างๆอย่างสวยงาม

ถัดมาเป็นห้องนั่งเล่น เป็นอีกหนึ่งจุดที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง เฟอร์นิเจอร์ห้องนี้ก็ยังคงเน้นที่ทำจากไม้ มีชุดเก้าอี้โซฟาขนาดใหญ่ ประดับตกแต่งบริเวณฝ้าเพดานด้วยต้นเฟิร์นปลอมช่อใหญ่ ตรงมุมโซนหลังมีชุดเก้าอี้เล็กๆอีก พร้อมแต่งผนังด้วยรูปภาพที่มีสีสัน ส่วนหน้าต่างกระจกใสของห้องนี้ มีทั้งที่เป็นบานสี่เหลี่ยมและทรงกลม

ห้องครัวภายในบ้าน มีขนาดกว้าง นอกจากจะทันสมัย ฟังก์ชันต่างๆก็ครบ ดังนั้นจึงน่าเข้าใช้งานสุดๆ พื้นในบ้านปูทับด้วยกระเบื้องเรียบสีน้ำตาลอ่อนๆ โซนครัวนี้มีเคาน์เตอร์ทรงตัวยูขนาดใหญ่ และตรงกลางยังสร้างเพิ่มเพื่อให้สะดวกต่อการวางของ ตามผนังมีชั้นวางของอีกเยอะ และติดตั้งเครื่องดูดควันขนาดใหญ่ไว้อีกที

ห้องนอน เป็นห้องใหญ่ ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายไม้ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น เฟอร์นิเจอร์ที่ครบครัน ส่วนมากทำมาจากวัสดุที่เป็นไม้ โซนทำงานมีโคมไฟห้อยลงมา ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่แสดงถึงความเป็นมินิมอลได้อย่างชัดเจน ส่วนหน้าต่างบานกระจก ติดตั้งผ้าม่านสีขาวแบบโปร่งแสง ในยามเช้าแดดอ่อนๆส่องผ่านเข้ามา ห้องคงอบอุ่น และน่าอยู่มากๆ

ห้องน้ำ เป็นอีกหนึ่งจุดที่สำคัญของบ้าน ทั้งพื้นและผนังกรุทับด้วยกระเบื้องอย่างดี โดยเน้นเป็นโทนสว่างสีขาว และแต่งเสิรมด้วยลายไม้ แบ่งโซนการใช้งานโดยการก่อฉากกั้น มีการนำต้นไม้กระถางเล็กๆมาตกแต่ง ส่วนตามหน้าต่างแขวนผ้าม่านไว้อย่างลงตัว

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับบ้านชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างออกมาเป็นสไตล์มินิมอล ทั้งน่าอยู่ สว่าง และยังมีฟังก์ชันการใช้งานครบ ดังนั้นหากใครที่สนใจและอยากมีบ้านสวยๆแบบหลังนี้ไว้ครอบครอง ติดต่อสอบถามได้จากข้อมูลด้านล่างค่ะ

ขอบคุณที่มา: อยากมีบ้านโว้ยย