แบบบ้านชั้นเดียวสไตล์มินิมอล ขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอย 139 ตร.ม.

การสร้างบ้านที่มีองค์ประกอบมากมาย จำเป็นต้องมีแบบหรือตัวอย่างเพื่อใช้เป็นแนวทางในการสร้าง ให้บ้านออกมาตามที่คาดหมาย อีกทั้งยังเป็นการวางแผนขั้นที่สำคัญ เพราะแบบบ้านมีความเชื่อมโยงไปถึงเรื่องงบประมาณที่ต้องใช้ ประเภทของวัสดุ ทีมผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือระยะเวลาที่ต้องใช้ เพราะการสร้างบ้านไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะสร้างเสร็จภายในวันเดียว

สำหรับแบบบ้านที่จะพาทุกท่านไปรู้จักในวันนี้ เป็นบ้านชั้นเดียวแบบญี่ปุ่น สไตล์มินิมอล สไตล์การแต่งบ้านที่กำลังเป็นที่นิยม ซึ่งแบบบ้านดังกล่าวให้ความสำคัญกับความเรียบง่าย เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ ซึ่งเป็นโทนสีขาวสว่างและแต่งเสริมด้วยงานไม้ที่ดูอบอุ่น ฟังก์ชันที่หลากหลาย ได้แก่ 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก 1 ห้องครัว พื้นที่จอดรถ และมุมต่างๆรอบบ้านที่กว้าง น่าอยู่ เนื้อที่ของบ้านคือ 56 ตร.ว. ส่วนพื้นที่ใช้สอยมี 139 ตร.ม. ซึ่งเป็นบ้านในโครงการณดาแกรนด์วิลล์(คลองแห)หาดใหญ่

รั้วปูนรอบบ้านทาสีขาวที่เข้ากับผนัง ส่วนบริเวณหน้าบ้านใช้บล็อกที่มีช่องลม ที่ช่วยให้ภายในดูโล่ง และเหล็กระแนงสีดำสำหรับประตูบานเลื่อน หลังคาทรงจั่วซ้อนชั้น มุงด้วยกระเบื้องลอนอย่างดี ฝ้าชายคาใช้เป็นไม้ฝา เช่นเดียวกับที่ใช้แต่งผนังด้านหน้า แต่ที่เหลือทาทับด้วยสีขาวล้วน ผนังบริเวณโรงจอดรถใช้เป็นบล็อกที่มีช่องลม ตรงพื้นปูทับด้วยกระเบื้องสีเทา จุดนี้จอดรถยนต์ได้ถึง 2 คัน

บริเวณหน้าบ้านจัดเป็นสวน เหมาะสำหรับใช้เป็นที่นั่งพักผ่อน ใช้แผ่นคอนกรีตกลมๆสร้างเป็นทางเดิน ซึ่งสร้างบรรยากาศที่ดูอบอุ่น ตรงมุมสวนมีชุดเก้าอี้ไว้นั่งเล่น พื้นที่หน้าประตูทางเข้า กรุทับด้วยกระเบื้องลายไม้ โดยที่ประตูเป็นกระจกบานใหญ่ และเป็นเช่นเดียวกับหน้าต่างที่เป็นทั้งทางเหลี่ยมและโค้ง จากนั้นแต่งเสริมขอบด้วยวัสดุไม้

มุมด้านข้างของบ้านถัดจากโรงจอดรถ เป็นอีกหนึ่งจุดพักผ่อน เจ้าของบ้านได้นำชุดโต๊ะ-เก้าอี้น่ารักๆมาจัดวางไว้ จากนั้นปูพื้นด้วยกระเบื้องลายไม้ ตามฝ้าเพดานฝังไฟดาวน์ไลท์ไว้ และได้นำกระถางต้นไม้มาจัดวางไว้ตามจุดต่างๆอย่างลงตัว

กระจกบานใหญ่ที่ใช้ ช่วยให้ภายในสว่าง และดูปลอดโปร่ง เนื่องจากเป็นกระจกใส จึงมองเห็นวิวสวยๆรอบบ้านได้อย่างง่ายดาย ส่วนด้านในแขวนผ้าม่านสีชมพูอ่อนๆ ซึ่งเข้ากับสีของผนังได้เป็นอย่างดี

ห้องรับแขก ปูพื้นด้วยกระเบื้องที่มันวาวและน่าสัมผัส ผนังห้องนี้แต่งด้วยสีทูโทน คือสีขาวกับสีครีม เก้าอี้โซฟาขนาดใหญ่ออกโทนสีฟ้าเทาที่ดูละมุนตา ส่วนเฟอร์นิเจอร์ด้านหน้าเลือกใช้ที่เป็นขนาดเล็ก และโดดเด่นด้วยกระถางต้นไม้ที่มีขาตั้ง ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่วนฝ้าเพดานที่สูงโปร่ง ฝังไฟดาวน์ไลท์ทรงกลม และติดตั้งโคมไฟพัดลมขนาดใหญ่ไว้ตรงกลาง

ห้องนอนทั้งสาม น่าอยู่ มีเตียงนอนขนาดต่างๆมาจัดวาง ผนังห้องแต่งด้วยสีขาวครีมที่ดูอบอุ่น และสบายตาเวลาที่พักผ่อนอยู่ภายใน ตู้ลอยตามผนังเน้นทำจากไม้ หน้าต่างบานใหญ่เปิดช่องให้แสงแดดส่องผ่าน เพราะบ้านสไตล์นี้ยังเน้นไปที่ความอบอุ่นด้วย ส่วนฝ้าเพดานที่สูงโปร่ง ฝังไฟดาวน์ไลท์ที่ส่องแสงสว่างทั่วห้อง

ห้องน้ำ ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่สำคัญของบ้าน พื้นห้องดีไซน์ให้ต่างระดับ เพื่ออำนวยความสะดวกในการระบายน้ำ ผนังกระเบื้องลายตารางสีขาว เข้ากับกระจกทรงกลมบานใหญ่ที่แต่งขอบด้วยโทนน้ำตาล ตกแต่งตามขอบผนังด้วยกระถางต้นไม้ไซต์มินิ โซนอาบน้ำก่อฉากกั้นไว้อย่างชัดเจน และติดตั้งสุขภัณฑ์ที่ครบครัน

สุดท้ายจบลงที่ห้องครัว ทันสมัย ฟังก์ชันต่างๆครบ และน่าเข้าใช้งาน สร้างเคาน์เตอร์ไว้ติดผนัง เพื่อให้ประหยัดพื้นที่ และสะดวกต่อการใช้งาน ผนังบริเวณเคาน์เตอร์กรุทับด้วยกระเบื้องลายอิฐสีขาว จากนั้นติดตั้งตู้ลอยไว้ตามผนัง และอีกฝั่งเป็นหน้าต่างไว้คอยเปิดระบายอากาศให้ถ่ายเท

จะเห็นได้ว่าไอเดียการสร้างบ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้รับออกแบบหรือสร้างบ้านแต่อย่างใด เพียงแค่นำเสนอให้เป็นตัวอย่างเท่านั้น สำหรับใครที่ชื่นชอบหรือสนใจ ติดต่อสอบถามได้จากที่มาด้านล่างค่ะ

ขอบคุณที่มา: โครงการณดาแกรนด์วิลล์(คลองแห)หาดใหญ่