แบบบ้านชั้นเดียวสไตล์มินิมอล พื้นที่ใช้สอย 110 ตร.ม. ขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

การออกแบบและสร้างบ้านสไตล์มินิมอล เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เน้นใช้โทนสีสว่างหรือสีอ่อนๆที่ดูสบายตา ยิ่งภายในบ้านเน้นเฟอร์นิเจอร์น้อย สว่าง โล่ง จึงทำอากาศปลอดโปร่ง เหมาะกับสภาพอากาศร้อนแบบเมืองไทย ส่วนผู้ที่อยู่จึงเกิดความผ่อนคลาย พักผ่อนได้อย่างเต็มที่

สำหรับบ้านหลังนี้ของคุณ Mew Phasuktham เป็นบ้านชั้นเดียวที่แต่งเป็นสไตล์มินิมอล โดยเลือกใช้สีขาวเทาโทนสว่างที่ดูสบายตา ทั้งนี้เจ้าของบ้านเป็นคนออกแบบและตกแต่งเอง ซึ่งสวย ทุกอย่างลงตัวมากๆ พื้นที่บ้าน 110 ตารางเมตร มี 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก 1 ห้องครัว 1 ห้องโถง งบที่ใช้ในการก่อสร้าง รวมตกแต่ง และเฟอร์นิเจอร์อยู่ที่ 1.3 ล้านบาท

ลักษณะภายนอกของบ้าน เริ่มจากหลังคาที่เป็นทรงจั่ว มุงด้วยกระเบื้องลอนโทนเข้มสีเทาดำ มีชายคายื่นออกมาหน้าบ้าน เพื่อช่วยบดบังแสงแดด ซึ่งฝ้าเป็นแบบมีรูระบายอากาศ ผนังปูนฉาบเรียบ และทาทับด้วยสีขาวเทา บริเวณใต้ชายคาติดตั้งช่องลมระบายอากาศที่ทำจากวัสดุไม้

ฟุตบาทหน้าบ้านมีขนาดกว้าง ปูทับด้วยกระเบื้องลายตารางโทนสีเทา มีกระถางต้นไม้ ดอกไม้มาจัดวางเป็นการตกแต่งหน้าบ้าน ที่ผนังด้านหน้านนี้มีโคมไฟติดตั้งไว้แล้ว ส่วนประตูใหญ่ทางเข้าและหน้าต่าง เลือกใช้เป็นบานกระจกที่ทันสมัย มีทั้งบานขนาดเล็กและขนาดใหญ่ แต่ก็เลือกใช้ขอบที่ทำจากไม้ เพื่อให้ยังคงได้กลิ่นอายของบ้านสไตล์มินิมอล

ทางเดินหน้าบ้านเทคอนกรีตทับ เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน สองข้างทางเป็นสนามหญ้า และตามด้วยต้นไม้ ดอกไม้ ที่กำลังเบ่งบานเพิ่มสีสันให้บ้านหลังนี้ยิ่งน่าอยู่มากขึ้น

ต่อมาเป็นส่วนภายในของบ้าน ห้องรับแขกที่มีขนาดกว้าง ปูพื้นด้วยกระเบื้องสีเทา ผนังยังคงเป็นโทนเดียวกับภายนอก ออกโทนสีขาวและเทาอ่อนๆ จึงทำให้สิ่งที่แต่งบ้านยิ่งโดดเด่น เริ่มจากเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่วางไว้ตามจุดต่างๆอย่างลงตัว ตู้ลิ้นชักมีพื้นที่ด้านบนสำหรับวางทีวี จากนั้นตามด้วยกระถางต้นไม้ขนาดต่างๆ โซนนี้เหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน หรือรองรับแขกที่มาเยือนบ้าน

มุมนี้จัดเป็นโซนทำงาน-อ่านหนังสือ มุมหนึ่งของห้องโถง ที่ชั้นวางของมีสิ่งต่างๆจัดวางไว้อย่างลงตัว ที่ผนังมีชั้นวางของติดไว้ โดยมีการแต่งด้วยต้นไม้กระถางเล็กๆ หน้าต่างบานใหญ่ เปิดใช้งานง่าย ใช้ผ้าม่านบางๆที่แสงส่องผ่านจนภายในสว่าง และอากาศปลอดโปร่ง

ประตูห้องนอนเลือกใช้เป็นบานไม้ที่แข็งแรง เตียงนอนที่จำมาจัดวางมีขนาดกะทัดรัด นอนได้พอดีสำหรับ 1 คน โทนสีของผ้าห่มหรือปลอกหมอนต่างๆ เป็นสีอ่อนๆ เข้ากับโทนสีของผนัง ตู้เก็บของมีแจกันดอกไม้จัดวางไว้ เพื่อแต่งให้ภายในห้องนี้มีสีสันมากยิ่งขึ้น

ห้องน้ำ ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่สำคัญของบ้าน พื้นที่ใช้สอยภายในมีขนาดกว้าง ปูพื้นกันลื่นด้วยกระเบื้องสีเทา ผนังห้องกรุทับด้วยกระเบื้องเรียบสีขาว เฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นสำหรับการใช้งานมีครบ อ่างที่ใช้เป็นทรงกลม อีกหนึ่งจุดเด่นที่แสดงถึงความเป็นสไตล์มินิมอล และอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้ห้องนี้น่าเข้าใช้งานก็คงหนีไม่พ้นต้นไม้กระถาง

สุดท้ายจบลงที่ห้องครัว แขวนโคมไฟสวยที่ฝ้า กระเบื้องปูพื้นฐานสีขาว มีลายจุดเป็นสีดำ สร้างเคาน์เตอร์ติดผนัง โดยกรุทับด้วยกระเบื้องลายตารางสีขาว ซึ่งเป็นเช่นเดียวกับผนังโซนล่าง ตู้ลอยโซนเคาน์เตอร์ทำจากไม้ สะดวกต่อการใช้งาน ข้างๆนั้นยังคงมีชุดโต๊ะ-เก้าอี้ไม้ไว้นั่งทานอาหาร ส่วนหน้าต่างบานใหญ่ เป็นช่องทางระบายอากาศที่ดี

จบไปแล้วนะคะกับการนำเสนอบ้านมินิมอลชั้นเดียวหลังนี้ ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ออกแบบและสร้างออกมาได้อย่างลงตัว ดังนั้นหากใครที่ชื่นชอบ อยากมีบ้านหลังสวยๆแบบนี้ไว้ครอบครอง ติดต่อสอบถามได้จากที่มาด้านล่างค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Mew Phasuktham